วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 11

อาจารย์ยกตัวอย่างนิทานเรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด


เรื่อง ช้างน้อยอัลเฟรด เขียนโดย นฤมล เนียนหอม
                              เรื่องย่อ : อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร









วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เรียนชดเชย

อาจารย์สอนชดเชย วันที่ 20 กรกฏาคม 2555



           อาจารย์สอนในเรื่่อง-สื่อโทรทัศน์ : ให้เด็กดูแล้วนำมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง-เล่าของรักของหวง เกิดการเรียนรู้ของเด็ก และ การเกิดความเชื่อมั่นในตัวเด็ก ของรักของหวงจะเป็นตัวสะท้อนการแสดงออกถึงความหมาย ใช้ภาษาแทนความรู้สึกของเด็ก-ประชาสัมพันธ์ ตัวอย่างประชาสัมพันธ์
       
      วันที่ 22 - 23 สิงหาคม ขอเชิฐชวนนักศึกษา ทุกคณะ ร่วมงานประกวดคัดลายมือ พยัญชนะไทย ณ.ตึก 2 คณะศึกษาศาสตร์ เวลา 08.30 - 15.00 น. ผู้เข้าร่วมประกวดจะมีเกียริตบัตรมอบให้ สำหรับผู้ชนะ จะมีเหรียญรางวัลพร้อมเกียริบัตร ภายในงานมีเกมและของรางวัลแจกมากมาย มีอาหารของว่าง ฟรี!!! ตลอดงาน

-การเล่าข่าว :ลักษณะอ้างอิง,เรื่องจริง,ทบทวนเหตุการณ์,เรียงลำดับ,แปลงเหตุการณ์เป็นคำพูด มีวันเวลา อาจพบเห็นด้วยตนเอง หรือจากผู้อื่น

-การเล่าประสบการณ์ของตนเอง ทบทวนเหตุการณ์ เรียงลำดับ แปลงเหตุการณ์ เป็นคำพูด

-การโฆษณา :มีวัตถูประสงค์อย่างไร คิดวิเคราะห์,เชื่อมโยงหาคุณสมบัติ การโฆษณา ทำให้เด็กมีความรู้รอบตัวได้ สื่อใน โทรทัศน์ อันไหนที่เด็กชอบ

การโฆษณากับของรักของหวงจะต่างกัน เพราะการโฆษณาต้องคิดวิเคาระห์ และสามารถทำให้เด็กมีความรู้รอบตัวได้





  ตัวอย่าง:การเล่าประสบการณ์ของตนเอง







วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 10

อาจารย์ให้บอกว่ากลุ่มไหนได้ตัวอักษรอะไร  ซึ่่งมีดังนี้ 


กวาง ถ 
ปักเป้า ว 
บี อนุสรา ต 
ละออ บ 
อันอัน ย 
หยก ช 
ส้ม ส 
เอ๋ย อ 
อ๊อฟ ธ-ท 
บี ล
แนน จ
นิด พ 
เกด ร
เฟิร์น ป 
เพลง ม
 แอน น 
พราว ด 

วิธีทำคือให้นำคำที่จับได้ไปทำเป็นคำปริศนายกตัวอย่างเช่น ป ก็เป็นปากกาดังนี้ 


-ทำกิจกรรม
          อาจารย์ให้นำของที่เราชอบมากที่สุดมานำเสนอให้เพื่อนดูพร้อมบอกเหตูผลว่าทำไมถึงชอบมากที่สุด ?
           ตัวดิฉันได้นำ กระเป๋าตังค์ที่มีรูปน้องและแม่มานำเสนอ เหตุผลที่นำเสนอกระเป๋าตังค์ว่าชอบมากที่สุดเพราะ ในกระเป๋าก็มีทั้งตังค์และก็มีรูปแม่,น้อง เวลาเปิดกระเป๋ามาก็จะเห็นตลอดเวลา


                  

-อีกกิจกรรมหนึ่งคือให้นำของอะไรก็ได้ที่มีอยู่ออกมาขายบอกสรรพคุณราคา
            ดิฉันขายน้ำของมหาลัยราชภัฎจันทรเกษม เพราะว่าเป็นน้ำของทางมหาลัยเอง สะอาดปราศจากสารเจือปน และทำให้เงินไม่รั่วไหลออกนอกมหาลัย  ราคา 6 บาท 












วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 9

          วันนี้อาจารย์ให้ไปเข้าร่วมกิจกรรมวันแม่ที่ หอประชุมใหญ่  พอเข้าร่วมกิจกรรมเสร็จอาจารย์ก็ให้มาร่วมกลุ่มกันที่ใต้ตึกคณะและอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ 3 คน  ทำงานที่ได้รับมอบหมาย คือ นำปฏิทินตั้งโต๊ะ มาทำคำศัพท์ พร้อมรูปภาพ ติดประกอบ และได้แยกย้ายกันไปทำงาน








วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 7

            อาจารย์เข้าสายเนื่องจากติดธุระ และขอเวลาเรียนชดเชย เพราะ อาทิตย์ที่แล้วไม่มีการเรียนการสอน จึงขอสอนชดเชยเป็นวันอาทิตย์ ที่ 19 กรกฏคม 2555 และอาจารย์ก็ให้นำเสนอ powerpoint มีกลุ่มที่ต้องรายงานดังนี้


กลุ่ม 1 นำเสนองานเด็กประถมศึกษาปีที่ 1 นิทานปกติ
กลุ่ม 2 เด็กอนุบาล 2 Big book (น้องกัส) ศูนย์วิทยบริการมหาวิทยาลัย
ราชภัฏจันทรเกษม
กลุ่ม 3 น้อง 7 ขวบ สวัสดิการมหาลัย
กลุ่ม 4 น้อง 7 ขวบ สวัสดิการมหาลัย
กลุ่ม 5 น้องอนุบาล 3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
กลุ่ม 6 น้องตุ๊ดตา อายุ 3 ปี หอพักเพ็ญประเสริฐ
กลุ่ม 7 น้องๆที่มูลนิธิเสือใหญ่ (สื่อCD)







                 

วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 6


            ไม่มีการเรียนการสอน เนื่่องจากอาจารย์ติดธุระ แต่อาจารย์ได้ฝากเพือนมาสั่งงาน ให้แบ่งกลุ่ม
และแบ่งกันไปทำงาน กลุ่มข้าพเจ้าได้ นำซีดีให้เด็กอนุบาล 3





      

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 5


          อาจารย์ได้ย้ายมาเรียนห้องประชุมใหญ่ข้างล่างตึกคณะศึกษาศาสตร์และได้ให้เพื่อนออกมานำเสนองานที่ไปสัมภาษณ์ ประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย โดยให้คำแนะนำ ติชม เพื่อให้นำไปแก้ไข









       

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 4


          อาจารย์ได้พูดทบทวนครั้งที่แล้วนิดหน่อยแล้วให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน จะมี 5 คนอยู่ 2 กลุ่ม แบ่งให้ไปสัมภาษณ์น้องๆระดับ 2-8 ปี กลุ่มของฉันได้เด็กอยู่ในช่วง อนุบาล 1 ได้ไปสัมภาษณ์น้องที่ ศุนย์เด็กเสือใหญ่


       





วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 2

          วันนี้อาจารย์เข้าสอนสาย แต่พออาจารย์เข้ามาก็มาพูดเกี่ยวกับการทำบล็อกว่าในบล็อกจะต้องมีองค์ประกอบใดบ้างและก็สอนเนื้อหาการเรียน เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก ซึ่งพัฒนาการของเด็กแบ่งออกเป็น 4 ด้านคือ ด้านร่างกาย ด้านอารม ด้านสังคม ด้านสติปัญญา

          อาจารย์ได้ยกตัวอย่างนักทฤษฎีที่แบ่งพัฒนาการเด็กออกเป็นช่วง คือ เพียเจท์ เขาได้แบ่งช่วงอายุออกเป็นดังนี้ พัฒนาการของเพียเจย์ แบ่งออกเป็น 
แรกเกิด -2ปี และ 2 ปี - 6ปีและในช่วงนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ 2-4 ปี และ 4-6 ปี 
ซึ่งในช่วง 0-2 ปี เด็กใช้ขั้นประสาทสัมผัส ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เด็กในช่วง 2-4 ปี สามารถใช้ภาษาแทนคำได้สั้นๆ เช่น พ่อ แม่ หิว และในช่วง 4-6 ปี การใช้ภาษาจะมีการเพิ่มคำมากขึ้น มีเหตุผลในการตัดสินใจ

ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของเด็กคือ หู ตา จมูก ลิ้น กาย












วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บันทึกครั้งที่ 1

           
           วันนี้ย้ายมาเรียนที่ห้องคอมของตึกคณะห้องหนาวมาก   เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่พอกับจำนวนนักศึกษาทำให้ต้องนั่ง 1 เครื่อง 2 คน